“ஸ்க்விட் கேம்” செப்டம்பர் 17 அன்று ஸ்ட்ரீமிங் பிளாட்ஃபார்மில் தொடங்கிய பின்னர் இன்றுவரை நெட்பிலிக்ஸ் -ன் மிகவும் பிரபலமான நிகழ்ச்சியாக மாறியுள்ளது. இது 94நாடுகளில் வெற்றி பெற்றுள்ளது.
அக்டோபர் 19 ஆம் தேதி வரை - அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட ஒரு மாதத்திற்குப் பிறகு - 142 மில்லியன் குடும்பங்கள் இதைப் பார்த்ததாக நெட்பிலிக்ஸ் நிறுவனம் கூறியது, மேலும், ப்ளூம்பெர்க் நியூஸ் வெளிப்படுத்திய ஆவணங்களின்படி, இது $891 மில்லியன் டாலர் "தாக்க மதிப்பை" ஈட்டியுள்ளது. அது என்ன அர்த்தம் என்று முற்றிலும் தெளிவாக இல்லை. நெட்ஃபிக்ஸ் ஸ்ட்ரீமிங் அளவீடுகள் மிகவும் பாதுகாக்கப்பட்ட ரகசியம்.
ஒரு எபிசோடில் சுமார் $2.4 மில்லியன் செலவு என்றால் 9 அத்தியாயங்கள் உள்ளன கொண்ட நிகழ்ச்சியைத் தயாரிக்க வெறும் $21.3 மில்லியன் செலவாகியதாகக் கூறப்பட்டது. ஆரம்பத்தில் கொரிய தயாரிப்பாளர்கள் ஸ்கவிட் கேம் திரைக்கதையில் அவ்வளவு ஈடுபாடு கொண்டிருக்கவில்லை. நெட்பிலிக்ஸ் வந்த பிறகே இந்த திரைக்கதைக்கு உயிர் கிடைத்தது.
ஸ்க்விட் கேமின் வெற்றி குழப்பமாகத் தோன்றலாம், ஆனால் உண்மையில் யதார்த்தமாகப் பார்க்கப் போனால் அதன் வெற்றிக்கு ஒரு பொருள் இருக்கிறது. இந்தத் தொடர் ஒரு பிரபலமான கருப்பொருளை எடுத்துக் கொண்டு, அதை முற்றிலும் புதிய ஒன்றாக மாற்றி பார்வையாளர்களுக்குத் தருகிறது. பார்வையாளர்கள் ஸ்க்விட் கேமை விரும்பியதற்கும், அவர்கள் இரண்டாவது சீசனை ஏன் எதிர் நோக்குகிறார்கள் என்பதற்கும் எண்ணற்ற காரணங்கள் உள்ளன.
1. கதாபாத்திரங்கள் சாதாரண மனிதர்கள் மற்றும் கவர்ச்சி இல்லாதவர்கள் ஸ்க்விட் கேமின் கதாபாத்திரங்களை தொடர்புப்படுத்தும் மற்றொரு விஷயம், அவர்கள் தோற்றமளிக்கும் விதம். பல திரைப்படங்கள் அவர்களின் கதாபாத்திரங்கள் இக்கட்டான நிலையில் இருக்கும்போது கூட உடல் ரீதியாக குறைபாடற்றதாக இருக்கும். ஆனால் ஸ்க்விட் கேம் அதற்கு நேர் மாறானது. தொடரின் கதாபாத்திரங்கள் குறைபாடுகள் கொண்ட வழக்கமான மனிதர்கள். சுவாரஸ்யமாக, Kang Sae-byeok வேடத்தில் நடிக்கும் நடிகை Jung Ho-yeon, கடந்த காலத்தில் ஒரு மாடலாக இருந்திருந்தாலும், சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி மிகவும் அழகாக இருந்தாலும், அவரும் குறைபாடு உடைய ஒரு பாத்திரமாகவே நடிக்கிறார். கதாபாத்திர சித்தரிப்புகள் பார்வையாளர்களால் தொடர்புப்படுத்தக் கூடியவை. நானூற்று ஐம்பத்தாறு போட்டியாளர்கள் அனைவரும் நிதி சிக்கலில் உள்ளனர். சிலர் சூதாட்டத்தால் பெரும் கடனில் உள்ளனர். மற்றவர்கள் குற்றங்களைச் செய்திருக்கிறார்கள். மற்றவர்களுக்குத் தங்கள் குடும்பங்களுடன் மீண்டும் இணைவதற்கு இது தேவைப்படுகிறது, ஆனால் அந்த நிதி ஊக்குவிப்பு எப்போதும் ஏதோவொரு வடிவத்தில் அல்லது வடிவத்தில் இருக்கும். இது இறுதியில் ஸ்க்விட் விளையாட்டில் மிகவும் கொடூரமான உண்மைக்கு வழிவகுக்கிறது - ஒவ்வொரு உயிருக்கும் ஒரு விலை உண்டு.
2. குழந்தைகளின் விளையாட்டுகளைப் பயன்படுத்துவதில் உள்ள சோகமான திருப்பம் உடனடியாக பார்வையாளர்களை ஈர்க்கிறது. ஒரு மரண விளையாட்டு இயற்கையால் திரிக்கப்படுகிறது. ஆனால் இந்த குறிப்பிட்ட போட்டியை மோசமாக்குவது என்னவென்றால், அது குழந்தைகளின் விளையாட்டுகளைப் போட்டியின் நிலைகளாகத் தேர்ந்தெடுப்பதுதான். இந்த குழந்தை விளையாட்டுக்களை உள்ளடக்கிய தூய நினைவுகளை கறைப்படுத்துவதில் குறிப்பாக சோகமான ஒன்று உள்ளது.இது கதாபாத்திரங்களுக்குப் பயங்கரமானது, ஆனால் பார்வையாளர்களுக்கும், அவர்களால் விலகிப் பார்க்க முடியாது. ரெட் லைட் கிரீன் லைட் விளையாட்டின் சென்சார் பொம்மை அதை நம்பமுடியாத அளவிற்குத் தெளிவாக்குகிறது, கொரிய பாடப்புத்தகத்திலிருந்து ஒரு பாத்திரத்தை ஒரு கனவைத் தூண்டும் அரக்கனாக மாற்றுகிறது.
3. ஜி-ஹன் மற்றும் ஓ இல் இடையேயான உறவு ஜி-ஹனை மிகவும் விரும்பத்தக்கதாக ஆக்குகிறது. ஒவ்வொரு கதாநாயகனும் விரும்பத்தக்கதாக இருக்க வேண்டியதில்லை. மேலும் ஸ்க்விட் கேமின் ஜி-ஹன் அதை ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட சந்தர்ப்பங்களில் நிரூபிக்கிறார். அவர் ஒரு ஏழை தந்தை, இன்னும் மோசமான மகன், மற்றும் நம்பமுடியாத கணவர் மற்றும் நண்பர். அதே நேரத்தில், அவர் நல்ல எண்ணம் கொண்டவர் மற்றும் அவரது இரக்கம் பிளேயர் 001, ஓ இல் உடனான அவரது உறவில் மிகவும் பிரகாசிக்கிறது. மூளையில் கட்டி இருப்பது கண்டறியப்பட்ட பிறகு விளையாட்டில் சேரும் முதியவர் உடனடியாக ஜி- ஹனின் கண்களை ஈர்க்கிறார்.
வயதின் காரணமாக ஒதுக்கித் தள்ளப்படும் போது, ஓ இல்லின் ஒரு கையை பற்றிக் கொள்வது ஜி-ஹன் மட்டுமே. நிச்சயமாக, மார்பிள்ஸ் விளையாட்டின் போது எல்லாம் இன்னும் மோசமாகச் செல்கிறது, இருவரும் அணி சேரும்போது, அவர்கள் ஒருவருக்கொருவர் எதிராக விளையாடுவார்கள் என்பதை உணர மட்டுமே. ஜி-ஹன் தன்னைக் காப்பாற்றிக் கொள்ள ஓ இல்-க்கு துரோகம் செய்கிறார். மேலும் முதியவர் ஒரு சோகமான தியாகத்தில் தனது கடைசி பளிங்குக் கல்லைக் கொடுக்கிறார். ஓ இல் தப்பிப்பிழைத்ததையும், முழு விஷயத்திற்கும் பின்னால் இருப்பதையும் பார்வையாளர்கள் அறிந்துகொள்வது வெகு காலத்திற்குப் பிறகுதான்.
4. சாங்-வூவின் பயணம் ஒரு மனிதன் ஒரு அரக்கனாக மாறிய கதையைச் சொல்கிறது ஸ்க்விட் கேமில் சூத்திரதாரி ஓ இல் தொடங்கி குற்றவாளி ஜாங் தியோக்-சு வரை ஏராளமான வில்லன்கள் உள்ளனர். சோ சாங்-வூ பட்டியலில் சேர்க்கப்பட வாய்ப்பில்லை. முதலில் ஜி-ஹனின் நண்பர், அவர் ரெட் லைட் கிரீன் லைட் விளையாட்டின் போது ஜி- ஹனுக்கு உதவுகிறார். ஆனால் அவனது நல்ல எண்ணங்களும், மனக்கசப்பும் மறைந்து விடுகின்றன. மேலும் டல்கோனா விளையாட்டின் போது, அவர் ஜி-ஹூனிடம் இருந்து விலைமதிப்பற்ற தகவல்களை வைத்திருக்கிறார். கயிறு இழுக்கும் போரின் போது அவர்களின் அணியின் வெற்றிக்கு அவர் முக்கிய பங்கு வகித்தார், ஆனால் அவர் அப்துல் அலியை மார்பிள்ஸில் காட்டிக்கொடுத்து மற்றொரு போட்டியாளரை கண்ணாடிப் பாலத்திலிருந்து தள்ளும்போது அவரது உண்மையான நிறத்தை வெளிப்படுத்துகிறார். இறுதியாக, அவர் ஏற்கனவே இறந்து கொண்டிருந்த சே- பியோக்கைக் கொன்றார். அவரது பயணம் கொலையை நோக்கி படிப்படியாக சுழல்கிறது, ஒரு மனிதன் ஒரு அரக்கனாக மாறிய இருண்ட கதை இது.
5. விளையாட்டுக்குப் பின்னால் உள்ள விசாரணை கதைக்கு வலு சேர்க்கிறது. ஸ்க்விட் கேம் இயற்கையாகவே விளையாட்டையும் அதன் போட்டியாளர்களையும் சுற்றிச் சுழல்கிறது. ஆனால் ஒரு பக்க சதி துப்பறியும் ஹ்வாங் ஜுன்-ஹோவை அறிமுகப்படுத்துகிறது. அவர் காணாமல் போன தனது சகோதரனைக் கண்டுபிடிக்க முயற்சிக்கிறார். ஜூன்-ஹோவின் கண்கள் மூலம், பார்வையாளர்கள் ஸ்க்விட் விளையாட்டின் திரைக்குப் பின்னால் உள்ள வினோதமான உண்மைகளைப் பார்க்கிறார்கள். போட்டியாளர்கள் விலங்குகளைப் போல நடத்தப்பட்டாலும், ஊழியர்கள் நடைமுறையில் முகம் தெரியாத எந்திர ரோபோக்களாக இருக்கிறார்கள். ஜுன்-ஹோ தனது விசாரணையின் போது வெளிப்படுத்தும் உண்மைகளை விட அவற்றைக் கொண்டு அவர் எதையும் செய்ய முடியாது என்ற உண்மையால் மிகவும் கொடூரமானது. அவர் தனது சொந்த சகோதரரால் சுடப்படுகிறார். உண்மையில் அவரது சகோதரர் ஸ்க்விட் கேமின் எந்திர மனிதர்களை மேற்பார்வை செய்யும் முன்னணி நிர்வகி ஆவார்.
6. விளையாட்டுகளின் மிருகத்தனம் விஐபிகளின் வருகையால் மோசமாகி விட்டது விளையாட்டுகள் தங்களுக்குள் மிருகத்தனமானவை, ஆனால் ஸ்பான்சர்களின் இருப்பு விஷயங்களை மோசமாக்குவதோடு இன்னும் அருவருப்பாக்குகிறது. அலங்காரம் செய்யப்பட்ட விலங்கு முகமூடிகளை அணிந்துகொண்டு, மனித தளபாடங்களின் உடலில் கால்களை ஊன்றி, விஐபிகள் பார்வையாளர்கள் வெறுக்கக்கூடிய அனைத்தையும் பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகிறார்கள் - வெற்று செழுமை, சக மனிதனிடம் அவமரியாதை
7. வேகக்கட்டுப்பாடு மிகவும் நன்றாக உள்ளது ஸ்க்விட் கேமின் சதி மற்றும் கதாபாத்திரங்கள் பார்வையாளர்களின் கவனத்தை ஈர்க்கின்றன. ஆனால் வேகக்கட்டுப்பாடுதான் அவர்களைப் பார்க்க வைக்கிறது. நிகழ்ச்சி கொஞ்சம் மெதுவாகத் தொடங்குகிறது, ஆனால் அது ஒருமுறை எடுத்தால், அது ஒரு ரோலர்கோஸ்டர் போல அதிரடியான வேகத்துடன் செல்கிறது. டக் ஆஃப் வார் கேம் அல்லது கையிறுழுத்தல் போட்டி போன்ற தீவிரமான தருணங்கள் மார்பிள்ஸ் கேமுடன் மாறி மாறி, இதயத்தை உடைக்கும் மரணங்களைக் கொண்டு வரும் அத்தியாயமாக இருக்கிறது. மேலும் ஒவ்வொரு விளையாட்டிலும், பார்வையாளர்கள் பங்கேற்பாளர்களிடையே பதற்றம் மேலும் மேலும் அதிகரித்து வருவதை நடைமுறையில் உணர முடியும். எல்லா விளையாட்டுக்களிலும் வேகக்கட்டுப்பாடு அழகாகச் செய்யப்பட்டுள்ளது, மேலும் பல பார்வையாளர்கள் நிகழ்ச்சியை முழுவதுமாக ஒன்றுவதற்கு அது வழிவகுக்கிறது.
8. கேம்களைப் பிரதிநிதித்துவப் படுத்துவதற்காகத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட வண்ணங்கள், விளையாட்டுக்களின் முக்கியத்துவத்தை அதிகப்படுத்துகின்றது. ஸ்க்விட் கேமின் அமைப்பைப் பற்றித் தனித்து நிற்கும் ஒரு விஷயம் என்னவென்றால், அது மிகவும் வண்ணமயமானது.
பங்கேற்பாளர்களை அவர்களின் தலைவிதிக்கு இட்டுச்செல்லும் படிக்கட்டுகள் வண்ணங்களில் வரையப்பட்டிருப்பதால், அவை ஏதோ ஒரு சுருக்கமான ஓவியம் போல இருக்கும். இது சர்ரியல் கலை போல் தெரிகிறது, மேலும் இது கதாபாத்திரங்களின் அடிப்படை உந்துதல்களுடன் கடுமையாக முரண்படுகிறது. இதேபோல், போட்டியாளர்கள் மற்றும் காவலர்களின் நீல மற்றும் சிவப்பு சீருடைகள் முறையே அவற்றின் சொந்த அர்த்தத்தைக் கொண்டதாகத் தெரிகிறது. சில பார்வையாளர்கள், அவர்கள் தேர்ந்தெடுக்கும் ஓடுகளின் நிறத்தைப் பொறுத்து, ஆட்சேர்ப்பு செய்பவருடன் விளையாடும் ட்டாக்ஜி விளையாட்டின் மூலம், போட்டியாளர்கள் தேர்வு செய்யப்படுவதைப் போலவே காவலர்களும் தேர்ந்தெடுக்கப்படுகிறார்கள் என்று கருதுகின்றனர். இது நிச்சயமாக ஒரு சாத்தியம் போல் தெரிகிறது. குறிப்பாக இன்-ஹோவின் இறுதி விதியை கருத்தில் கொண்டு பார்க்கும் போது அது உண்மையெனத் தெரிகிறது. முதலில் ஸ்க்விட் விளையாட்டில் வெற்றி பெற்ற அவர், இந்த முறை அதன் ஊழியர்களின் ஒரு பகுதியாகத் தீவுக்குத் திரும்புகிறார்.
9. விளையாட்டில் எப்போதும் ஒரு அதிர்ச்சியான திருப்பம் இருக்கிறது. ஸ்க்விட் விளையாட்டை ஒரே வார்த்தையில் விவரித்தால், அது அதிர்ச்சிகளால் நிரம்பி வழியும். இது நடக்கப் போகிறது என்று பார்வையாளர்களுக்குத் தெரிந்தாலும், அந்தத் தருணம் எப்படியோ அதிர்ச்சியளிக்கிறது. மேலும் அது ஆரம்பம் மட்டுமே. ஸ்க்விட் கேமின் ஊழியர்களால் நடத்தப்படும் உறுப்பு கடத்தல் வணிகத்தை ஜங்-ஹோ கண்டுபிடித்தது, தியோக்-சூவை, ஹான் மி-நியோ பழிவாங்குவது மற்றும் சே-பியோக் மீதான சாங்-வூவின் தாக்குதல் ஆகியவை மற்ற அதிர்ச்சியூட்டும் நிகழ்வுகளில் அடங்கும். இறுதியாக, கடைசி அத்தியாயத்தில், ஓ இல் தன்னைப் பற்றிய உண்மையை வெளிப்படுத்துகிறார். பார்வையாளர்கள் திரையில் ஒட்டிக் கொண்டிருக்கிறார்கள், ஏனென்றால் அவர்களால் தங்களுக்கு உதவ முடியாது.
ஸ்க்விட் கேமின் வெற்றியை இன்னும் பல கோணங்களில் விரிவாக அலசலாம். இந்நிகழ்ச்சியின் வெற்றிக்குப் பின்னர் கொரியாவில் போட்டியில் பங்கேற்பவர்கள் மற்றும் போட்டியைக் கட்டுப்படுத்தும் காவலர்களின் சீருடைக்கு ஒரு பெரும் கிராக்கி ஏற்பட்டிருக்கிறது. பல குழந்தைகள், இளைஞர்கள் அந்த சீருடையை விரும்புவதாக ஆயத்த ஆடை தயாரிப்பு நிறுவனங்கள் கூறியிருக்கின்றன. அமெரிக்காவிலோ இதைக் குழந்தைகள் அணியக் கூடாது என்று தடையே போட்டிருக்கின்றனர். கொடூரமான கொலைகள் அடங்கிய போட்டிக் கதை எந்த நெருடலும் இல்லாமல் வெற்றிபெற்றது ஆச்சரியத்திற்கும் நம் அக்கறைக்கும் உரியது.